“Tôn Hoà Phát hướng đến chất lượng tốt nhất”

Bắt đầu từ tháng 9, các sản phẩm của Tôn Hòa Phát sẽ được thúc đẩy bán tại thị trường miền Nam. HPG News đã có cuộc trao đổi với Tân Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Tôn Hòa Phát – Nguyễn Ngọc Thắng về quá trình chinh phục thị trường của sản phẩm “Tôn Hòa Phát – Công nghệ châu Âu, Chất lượng hàng đầu”. 

Với 5 năm kinh doanh ống thép và khoảng 3 năm gắn bó cùng Tôn Hòa Phát, Thắng đã tích lũy được gần 8 năm kinh nghiệm “nằm vùng” các thị trường?

Gia nhập Phòng Kinh doanh Ống thép Hòa Phát từ năm 2012 với vị trí nhân viên kinh doanh, tôi được luân chuyển quản lý hầu như tất cả các vùng thị trường phía Bắc, cuối cùng được giao phụ trách thị trường lớn và quan trọng nhất của Công ty là Nghệ An – Hà Tĩnh. Song song với việc phát triển thị trường thì tôi còn đảm nhận thêm việc phụ trách làm đầu mối để phối hợp với ban PR, Pháp chế của tập đoàn để triển khai các công việc liên quan tới Công ty Ống thép.

Đến năm 2016, khi bắt đầu thành lập Công ty Tôn Hòa Phát tôi được Ban giám đốc giao nhiệm vụ nghiên cứu thị trường tôn mạ màu. Đến tháng 4/2017, tôi được bổ nhiệm Phó phòng kinh doanh Công ty Ống thép Hòa Phát và tháng 8/2107 thì tôi chuyển hẳn sang chuyên trách mảng kinh doanh của Công ty Tôn. Đến tháng 7/2019 vừa qua, tôi được Ban lãnh đạo bổ nhiệm làm Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Tôn Hoà Phát.

Đang kinh doanh ống thép mà “tay ngang” chuyển sang lĩnh vực mới là Tôn có khó không?

Chuyển từ kinh doanh ống thép sang kinh doanh tôn mạ là một thử thách thực sự khó khăn. Ở Công ty Tôn tôi phải xây dựng tất cả từ con số 0.

Về sản phẩm: mình phải đi đến các đại lý, xưởng cán ở các tỉnh để tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng ở các tỉnh đó. Ở mỗi vùng thị hiếu tiêu dùng lại khác nhau về: thương hiệu, màu sắc, độ cứng mềm, độ bóng, chiều dày lớp mạ, chiều dày lớp sơn… Từ những thông tin thu thập được mình phải đề xuất các chỉ tiêu về chất lượng cho sản phẩm của Tôn Hoà Phát. Việc này khó khăn và tốn nhiều thời gian nhất vì để tạo ra được một sản phẩm mà đáp ứng được nhiều khách hàng nhất là việc cần phải suy tính, cân nhắc rất nhiều.

Ngoài ra, việc thiết kế màu sắc bao bì, tem mác nhận diện thương hiệu sao cho thật đẹp, chuyên nghiệp nội dung in trên sản phẩm, font chữ in như thế nào cho đẹp mắt, thuận tiện cho khách hàng cũng tốn khá nhiều công sức.

Về hệ thống phân phối: chỉ khoảng 20% trong số đại lý của Công ty Tôn Hoà Phát là các đại lý đang phân phối ống thép Hoà Phát, phần còn lại là các đại lý mới. Quá trình tiếp xúc, đánh giá năng lực và thuyết phục họ đồng ý phân phối sản phẩm cho mình cũng là một câu chuyện dài và khó khăn.

Tiếp xúc khách hàng và giới thiệu sản phẩm Tôn Hòa Phát cần nắm bắt rõ sản phẩm, thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ như thế nào?

Quá trình tiếp xúc khách hàng ngành tôn cũng rất thú vị. Đa phần các đại lý kinh doanh tôn mạ màu đều có xưởng sản xuất nên người chủ họ rất am hiểu về kỹ thuật của ngành này, mình đến tiếp thị nếu ko hiểu sâu về kỹ thuật thì rất khó để đại lý họ tin tưởng và giao dịch với mình. Ngoài ra, phải nắm chắc kỹ thuật thì mới biết cách để khai thác và sàng lọc những thông tin tốt nhất để xây dựng các chỉ tiêu kỹ thuật cho sản phẩm của Tôn Hòa Phát. Quan trọng nhất trong quá trình tiếp xúc với khách hàng phải thể hiện được sự chân thành, cầu thị, học hỏi và phải giành được sự tin tưởng của khách hàng thì mới có thể hợp tác trong kinh doanh được.

Nếu có một câu để nói với khách hàng về sản phẩm Tôn Hòa Phát đó sẽ là thông điệp gì?

Khi nói chuyện với khách hàng tôi luôn kiên định một thông điệp: Tôn Hoà Phát hướng đến chất lượng tốt nhất, Công ty cam kết làm đúng, làm đủ với những gì đã công bố.

Những kỷ niệm ấn tượng khi bắt đầu phụ trách kinh doanh Tôn Hòa Phát?

Khi bắt đầu tìm hiểu thị trường tôn có một khách hàng để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất. Đó là một chị khách hàng đã kinh doanh tôn được hơn 15 năm, lần đầu đến gặp thì chị hỏi liền một lúc rất nhiều câu hỏi và thực sự làm mình lúng túng như: Tôn của em có gì hơn các nhãn hiệu chị đang kinh doanh? Tại sao chị lại phải kinh doanh sản phẩm của em? Bán hàng cho em chị có lợi gì hơn bán các hãng khác? Làm sao có thể thuyết phục được người dân chuyển sang dùng sản phẩm của em? Thật sự lúc đó rất bối rối vì các câu hỏi của chị khách hàng cũng chính là những câu hỏi mà bản thân đang phải đi tìm câu trả lời.

Đến nay, Tôn Hòa Phát với các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp và được sản xuất trên dây chuyền thiết bị công nghệ tiên tiến nhất của Châu Âu, đáp ứng tất cả những tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị trường, và được khách hàng, đối tác đón nhận nhiệt tình.

Nguyễn Ngọc Thắng (bên phải) cùng đồng nghiệp chụp ảnh cạnh những cuộn tôn mạ màu đầu tiên của Nhà máy

Những hoạt động như gặp gỡ đại lý, tổ chức cho đại lý thăm quan nhà máy Tôn Hòa Phát được Công ty tổ chức rất bài bản và cũng có hiệu quả không nhỏ trong việc đẩy mạnh kinh doanh, vậy định hướng trong thời gian tới cho những hoạt động này là gì?

Tôn Hoà Phát là một thương hiệu mới gia nhập thị trường nên nhiệm vụ phải giới thiệu cho khách hàng về quy mô nhà máy, dây chuyền sản xuất đồng bộ, hiện đại và phải chứng minh được sự vượt trội về chất lượng của tôn Hòa Phát thì khách hàng mới hiểu và chuyển sang sử dụng sản phẩm của Hòa Phát. Do đó, trong thời gian tới, công tác gặp gỡ khách hàng và tham quan nhà máy sẽ được duy trì và mở rộng đối tượng khách hàng nhiều hơn nữa.

Sinh tháng 5 thuộc cung Kim Ngưu mà những người thuộc cung Kim Ngưu thường không quản vất vả để đạt được mục tiêu đề ra?

Về tính cách của người thuộc cung Kim Ngưu tôi nghĩ mình cũng là một trong số đó. Bởi tôi luôn quan niệm thành công sẽ không bao giờ đến dễ dàng và phải lao động thực sự thì thành công mới đến được.

Mục tiêu trong thời gian tới của Phòng Kinh doanh Tôn Hòa Phát là gì?

Mục tiêu Phòng Kinh doanh Tôn thời gian tới đó là tăng sản lượng bán hàng, sản xuất một số mặt hàng mới, triển khai bán sản phẩm tôn Hòa Phát tại những vùng thị trường mới, trong tháng 9 này sẽ bắt đầu bán hàng tại khu vực thị trường phía Nam và sẽ tiếp tục đẩy mạnh bán hàng tại thị trường tiềm năng này.

Xin cảm ơn Thắng và chúc Phòng Kinh doanh Tôn gặt hái nhiều thành công, chinh phục thị trường miền Nam cũng như mọi vùng miền trên cả nước!

                                           Hồng Hạnh (thực hiện) 

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *